เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่าน Mind Mapping (ก่อนเรียน)
และสามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ได้
| 
Week | 
Input | 
Process   | 
Output | 
Outcome | 
| 
2 
15-19 
สิงหาคม 
2559 | 
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้ 
Key Questions : 
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarterนี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้? 
- ป่าให้อะไรกับนักเรียนได้บ้าง/อย่างไร? 
Brainstorm :  ระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้ 
Backboard Share : ปฏิทินการเรียนรู้ 
Show and Share : นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ 
Mind Mapping : สรุปความเข้าใจก่อนเรียน 
Infographic : สารอาหารและวิธีการตรวจสอบ 
Wall Thinking : ปฏิทินการเรียนรู้แผ่นใหญ่ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- คุณครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- กระดาษ ปรู๊ฟ 
- สี/ปากกาเคมี       
- บรรยากาศในห้องเรียน | 
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร?” 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม 
เชื่อม 
-
  นักเรียนออกแบบปฏิทินการเรียนรู้รายบุคลจากสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มช่วยกันวางแผนการเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์ 
-นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินเพื่อจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาของทั้ง 10 สัปดาห์ ผ่านเครื่องมือคิดBackboard Share 
ใช้ 
- แบ่งนักเรียนออกเป็น 10 กลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คนช่วยกันคิดรูปแบบกิจกรรม ชิ้นงาน แหล่งเรียนรู้
  ในแต่ละเนื้อหาที่วางแผนไว้ โดยบันทึกแบบร่างลงในกระดาษA3 ผ่านเครื่องมือคิด Brainstorm นำเสนอครูและเพื่อน
  ครูและเพื่อนเสนอแนะเพิ่มเติมตามความเหมาะสม ผ่านเครื่องมือคิด  
Show
  and Share 
วันอังคาร (2 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “การดำเนินงานในการออกแบบปฏิทินในวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร
  พบเจอปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?” 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม 
เชื่อม 
-
   นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ตามที่ออกแบบไว้ลงในกระดาษแผ่นใหญ่
  พร้อมตกแต่งให้สวยงามสอดคล้องกับหน่วย 
ชง  
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับป่าอย่างไรบ้าง?” 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง 
ใช้ 
- นักเรียนทำสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนผ่านเครื่องมือคิด 
 Mind
  Mapping 
วันพุธ (1 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ป่าให้อะไรกับนักเรียนได้บ้าง/อย่างไร?” ผ่านเครื่องมือคิด Round
  Robin 
เชื่อม 
- นักเรียนเดินป่าโคกหีบเพื่อสำรวจว่าป่าให้อะไรเราได้บ้าง 
ใช้ 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปสิ่งที่ได้จากป่าโดยจัดกระทำในรูปแบบของการ์ตูนช่อง 
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “การเดินในวันที่ผ่านมาเป็นอย่างไร
  พบเจอปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?” 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม 
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ชง 
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “จากการเดินป่าในวันพุธที่ผ่านมานักเรียนคิดว่ามีสิ่งใดบ้างที่เป็นสิ่งแปลกปลอมในป่าแล้วนักเรียนจะทำอย่างไร?” 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร 
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง 
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร 
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้ 
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร 
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามในขั้นชง 
ใช้ 
-  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 | 
ภาระงาน 
- การระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้ 
- การนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ 
- การสรุปความเข้าใจก่อนเรียน 
-
  การเดินป่าโคกหีบเพื่อสำรวจว่าป่าให้อะไรเราได้บ้าง 
- การสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากป่าผ่านการ์ตูนช่อง 
-
  การอภิปรายร่วมกันจากปัญหาที่ได้พบเจอจากการเดินสำรวจป่า 
- การสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- ปฏิทินการเรียนรู้ 
(แผ่นใหญ่) 
-
  Mind Mappingสรุปความเข้าใจก่อนเรียน 
-
  การ์ตูนช่อง “ป่าให้อะไรเราบ้าง” 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 | 
ความรู้ 
สามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่านการเขียนสิ่งที่รู้แล้ว, Mind Mapping (ก่อนเรียน)
  และสามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ได้ 
ทักษะ  
ทักษะชีวิต 
- ออกแบบและเขียน Mind Mapping
  / ปฏิทินได้ 
- ออกแบบตกแต่งห้องเรียนให้สอดคล้องกับโครงงานได้ 
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ 
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง 
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า
  เช่น สี กระดาษ กรรไกร 
- เห็นการเชื่อมโยง
  เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน 
ทักษะการสื่อสาร 
สามารถพูดอธิบายนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผลได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำ Mind
  Mapping ก่อนเรียน 
- จัดหมวดหมู่ปฏิทินรายสัปดาห์ได้ 
- วางแผนในการเดินป่าได้อย่างเหมาะสม 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ 
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์ 
 คิดวางแผนเนื้อหาและกิจกรรมที่อยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหน่วย 
ทักษะ การแก้ปัญหา 
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานกลุ่ม 
คุณลักษณะ 
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน 
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ 
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น | 
 ########
ตัวอย่างกิจกรรม|  |  | 
|  |  | 
|  |  | 
|  |  | 
|  |  | 
|  |  | 
|  |  | 
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|  |  | 
|  |  | 
|  |  | 












 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบเนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาตรงกับวันหยุด(วันแม่แห่งชาติ) จึงทำให้พี่ป.6 ต้องตั้งชื่อหน่วยกันในสัปดาห์นี้ พี่ๆได้ตั้งชื่อหน่วยผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share และได้ชื่อหน่วยออกมาว่า “เสียงกระซิบจากผืนป่า” จากนั้นพี่ๆจึงได้ช่วยกันออกแบบวาดภาพเขียนชื่อหน่วยเพื่อติดหน้าชั้นเรียน การทำชื่อหน่วยในครั้งนี่พี่ป.6 ใช้ภาพลายเส้นขาวดำแทนการใช้สี ภายในตัวอักษรแต่ละตัวจะมีรูปภาพที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่จะเรียนซ้อนอยู่ในตัวอักษรทุกตัว การทำงานครั้งนี้ทำให้เห็นความตั้งใจของพี่ๆ เห็นความพยายาม ค่อยๆวาดทีละรูปลงเส้นเรียงร้อยเรื่องราวอย่างตั้งใจ เห็นการจัดการที่พัฒนาขึ้นโดยแบ่งหน้าที่กันชัดเจนและทุกคนรู้จักรับผิดชอบหน้าที่ของตนเองได้เป็นอย่างดี ทำให้ทั้งชื่อหน่วยและสิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้สำเร็จได้ภายในหนึ่งวัน จากนั้นพี่ๆจึงได้ออกแบบการเรียนรู้ทั้ง 9 สัปดาห์ ร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Black Board Share แต่ละกลุ่มคิดออกแบบกิจกรรมและทำชิ้นงานอย่างตั้งใจ ในวันพุธพี่ๆป.6 ได้เดินสำรวจป่าโคกหีบอีกครั้ง โดยโจทย์ในการเดินครั้งนี้คือ “เราจะให้อะไรแก่ป่าได้บ้าง/อย่างไร?/ต้นไม้ต้องการสื่อสารอะไรกับเรา?” ในครั้งนี้มีคุณครูร่วมเดินทางหลายคน พี่ๆจึงได้แบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มก็เดินสำรวจคนละเส้นทาง กลุ่มครูดอกไม้ มีสมาชิกคือ พี่ออโต้,พี่นุ่น,พี่หยีและพี่ฟิวส์ เราไม่ได้เดินกันตามทางเดิน แต่เดินลัดเลาะเข้าไปในป่า พี่ๆตื่นเต้นที่ๆได้เจอต้นไม้แปลกๆหลายต้น และคำถามแห่งการเรียนรู้ก็เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ เช่น ครูคะทำไมถึงไม่มีต้นไม่ขนาดใหญ่เลยคะทั้งที่ป่าผืนนี้มีมาตั้งนานแล้ว นะคะ?, ครูครับนี้มันปูนที่ใช้ก่อสร้างทำไมมาอยู่กลางป่าเลยครับ?,ครูคะทำไมป่าด้านนี้สมบูรณ์กว่าฝั่งด้านนั้นที่เราไปสำรวจเมื่อครั้งที่แล้วคะ? ฯลฯ
หลังจากการเดินสำรวจป่าพี่ๆได้AARถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้และตอบคำถามจากโจทย์ที่ได้รับ จากนั้นแต่ละคนก็ทำการสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนของตนเองและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ในรูปแบบการ์ตูนช่องค่ะ