เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถสรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล
น่าสนใจ รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
3-7
ตุลาคม
2559
|
โจทย์
- สรุปและนำเสนอโครงงาน
- ถ่ายทอดสรุปความเข้าใจนำเสนอ PBL หน่วย "เสียงกระซิบจากผืนป่า"
Key Questions
- ความรู้ที่ได้จากการศึกษา เรื่องป่ามีอะไรบ้าง/อย่างไร?
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียน
เรื่อง “ป่า” และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้ได้อย่างไร
นักเรียนจะนำสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนมา
ไปต่อยอดความคิดที่จะปฏิบัติ และเห็นผลชัดเจนจริงได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Round
Rubin และBlackboard Share สนทนา
ถามตอบทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นใน Quarter นี้?
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้
RoundRubin / Think pair share
จะเผยแพร่องค์ความรู้อย่างไร?
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อุผกรณ์ในการแสดง
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้ง Quarter ที่ 2
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter 2 มาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับการสรุปสิ่งที่เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter
2 เพื่อมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจโดยใช้เครื่องมือคิดRound
Rubin
ใช้
นักเรียนวางแผนแบ่งหน้าที่สำหรับการนำเสนอและถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านรูปแบบที่น่าสนใจ
เช่น ซ้อมการแสดงละคร และดนตรี
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการฝึกซ้อมสะท้อนและวิเคราะห์ปัญหาพร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน
เชื่อม
แต่ละกลุ่มดำเนินการฝึกซ้อม(ต่อ)
วันพุธ -วันพฤหัสบดี
ชง
นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการฝึกซ้อมสะท้อนและวิเคราะห์ปัญหาพร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน
เชื่อม
แต่ละกลุ่มดำเนินการฝึกซ้อม(ต่อ)
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้
นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งQuarter 2 ให้พี่ๆและน้องๆเรียนรู้ร่วมกันที่หน้าตึกประถม
เชื่อม
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากการเรียนรู้และทำงานร่วมกันนักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไรและได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละคนประเมินตนเอง
เช่นอะไรที่คิดว่าทำได้ดีแล้วและมีอะไรบ้างที่ตนเองควรพัฒนาเพิ่มเติม
โดยจัดให้มีการเปิดวงสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
|
ภาระงาน
- การนำเสนอการแสดงสรุป
Quarter2/2559
- การสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 9
ชิ้นงาน
- นำเสนอการแสดงสรุป Quarter 2/2559
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 9
|
ความรู้
สรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจสามารถถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล
น่าสนใจ รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้เครื่องมือในการสร้างชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
- นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
- มีวิธีการวางแผนการแก้ไขปัญหาจากการทำงานและปฏิบัติได้อย่างเป็นขั้นตอน
- มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่นในการวางแผนการทำงานร่วมกัน
- ค้นคว้าเรื่องราวที่ตนเองสนใจเพื่อหาคำตอบ
- สร้างความสัมพันธ์ ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม
นำเสนอต่อเพื่อนและครูได้อย่างเข้าใจและน่าสนใจ
- มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถค้นคว้าข้อมูลให้ตอบโจทย์กับสิ่งที่ต้องการศึกษาได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
|
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์สุดท้ายของ Quarter2 เป็นสัปดาห์แห่งการตระเตรียมการพี่ๆป.6 จัดการเครียร์งานเอกสารของตนเอง สิ่งที่คุณครูเห็นคือพี่ๆมีความรับผิดชอบค่อนข้างดีเยี่ยม เมื่อถึงสัปดาห์นี้คุณครูยังไม่ได้บอกว่าต้องทำอะไรเลย พี่เบ็ค: ครูครับเรา AAR สรุปการเรียนใน quarter นี้แล้วเอาไปทำเป็นการบ้านได้ไหมครับ พี่ๆแต่ละคนไร่เรียง Recheck งานของตนเองว่ามีงานใดคั่งค้างอยู่หรือไม่ ใครที่ยังมีงานค้าง ก็จัดการตนเองโดยที่ครูไม่ต้องชี้แจงซ้ำๆ ก่อนจะลงมือฝึกซ้อมการแสดงเพื่อฝึกปฏิบัติการเป็นผู้รักครูดอกไม้จึงได้พาพี่ๆปรนนิบัติสถานที่ คือห้องเรียนและห้องสมุดที่พี่ๆได้ใช้แสวงหาความรู้อยู่เป็นประจำ พี่พลอย: ครูเราจัดเรียบร้อยแบบนี้ห้องสมุดดูดีจังเลยค่ะ อยากให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆช่วยกันทำความสะอาดบ่อยๆจังเลยค่ะ พี่อาย: ครูครับห้องน้ำสกปรกแล้วล้างเลยนะครับ
จากนั้นจึงกลับมาซ้อมเตรียมพร้อมกันอย่างขมักเขม่น การแสดงในครั้งนี้ถูกออกแบบโดยพี่ๆได้นำเอาองค์ความรู้ที่มีมาประยุกต์ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการร้องผญา บทกลอนของชาวอีสาน, การร้องเพลงฉ่อยในเนื้อหาของวิชา PBL และการร้องเพลงดีดกีตาร์กันในบทเพลงเพื่อป่า ทุกคนซ้อมกันอย่างตั้งใจผิดคิวบ้าง ร้องผิดคีย์บ้าง ได้ซ้อมวนกันอยู่หลายรอบเลยทีเดียว พี่ออร์โต้: ครูครับแล้วหน้าตึกไม่ต้องจัดฉากเวทีหรอครับ พวกเราช่วยกันทำไหมครับ ทำให้ได้เห็นอีกมุมของพี่ๆคือการอาสาช่วยงานโดยที่คุณครูไม่ได้ร้องของใดๆ ออกแบบวางแผนรูปแบบร่วมกัน จัดสรรปันส่วนหน้าที่ของแต่ละคนอย่างตั้งใจ การปิดเรียนในครั้งนี้นอกเหนือไปกว่าการเตรียมพร้อมฝึกซ้อมการแสดงแล้วพี่ๆป.6 ยังต้องออกแบบกิจกรรมเพื่อร่วมเล่นร่วมเรียนรู้กับน้องๆอีกด้วย จึงได้เห็นการวางแผนการทำงานเป็นทีมและเห็นความตั้งใจของพี่ๆแต่ละคน
วันแสดงจริงแต่ละคนใส่ชุดผื่นถิ่นอย่างสวยงามแต่พอถึงคิวที่พี่ๆป.6 ต้องขึ้นเวทีหลายคนตื่นเต้นอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ก็พากันออกมาแสดงจนสำเร็จสร้างรอยยิ้มให้เปื้อนอยู่บนใบหน้าของครู ผู้ปกครองและพี่ๆน้องๆได้เป็นอย่างดี พี่นุ่น: ครูๆๆหนูเกือบลืมบท เต้นเกือบไม่ออกเลยค่ะ จากนั้นเราจึงมาAAR กิจกรรมตลอดสัปดาห์นี้ร่วมกันแล้วแต่ละคนจึงสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ในรูปแบบที่ตนเองถนัด ตอนบ่ายก็ทำกิจกรรมสัมพันธ์กับน้องๆถึงจะเหนื่อยแต่ก็สร้างความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้แก่กันและกันได้เป็นอย่างดี